Nguyên Hiệp dịch từ Anh sang Việt
(trích dịch từ The Compassionate Life của đức Dalai Lama)
NGUỒN TIÊNG VIỆT: http://www.thuvienhoasen.org/doisongtubi-ducdatlailatma.htm
Là con nguời, tất cả chúng ta đều có khả năng đem đến hạnh phúc và thuong yêu cho nguời khác, và chúng ta cung có khả năng gây khổ đau cho kẻ khác. Khả năng đem lại thuong yêu hay tạo ra khổ đau này có mặt trong mỗi chúng ta.
Nếu chúng ta muốn hạnh phúc, thì điều quan trọng là phải biết nỗ lực phát triển những mặt tích cực và hữu ích trong mỗi chúng ta và kiên quyết đoạn trừ những thứ tiêu cực. Khi làm những việc tiêu cực, chẳng hạn nhu trộm cắp và nói dối, có thể đôi khi nó mang lại cho ta một vài cảm giác thoả mãn ngắn ngủi nào đó, nhung về sau sẽ là khổ đau lâu dài. Những hành động tích cực luôn mang đến cho chúng ta sức mạnh nội tâm. Với sức mạnh nội tâm, chúng ta sẽ ít sợ hãi và có nhiều tự tin, dễ dàng mở lòng ra với nguời khác mà không có bất kỳ chuớng ngại nào, dù đó là chuớng ngại tôn giáo, văn hoá hay bất cứ thứ chuớng ngại gì. Nhu vậy, nhận ra khả năng của chúng ta cả ở mặt tốt lẫn mặt xấu, rồi quán sát và phân tích một cách cẩn thận là điều tối quan trọng.
Tôi gọi điều nhu vậy là sự phát triển giá trị con nguời. Mối quan tâm chính của tôi là luôn tìm cách phát triển hiểu biết về giá trị sâu xa noi con nguời. Giá trị đó là lòng thuong yêu, là sự quan tâm và tận tâm. Không cần biết tôn giáo của bạn là gì, và cho dù bạn là một nguời có tín nguỡng hay không có tín nguỡng, mà thiếu nó bạn không thể hạnh phúc đuợc.
Từ ái
Từ ái và một tấm lòng độ luợng tạo nên nền mống căn bản cho sự thành công của chúng ta trong đời này, sự tiến bộ của chúng ta trên con đuờng tâm linh, và việc thực hiện nguyện vọng tối hậu của chúng ta: chứng đạt giác ngộ viên mãn. Do đó, từ ái và một tấm lòng độ luợng không chỉ quan trọng ở giai đoạn bắt đầu mà ở cả giai đoạn giữa và khi kết thúc. Sự cần thiết và giá trị của chúng không giới hạn ở bất kỳ thời gian, không gian, xã hội hay văn hoá riêng biệt nào.
Nhu vậy, chúng ta cần lòng từ ái và yêu thuong không phải chỉ để sống, mà vì chúng còn là nguồn gốc thành công tối hậu ở trong đời. Những lề lối suy nghi ích kỷ không chỉ làm hại kẻ khác, mà còn ngăn chặn chính hạnh phúc mà bản thân chúng ta mong muốn.
Phát triển lòng từ bi
Truớc khi chúng ta có thể làm phát sinh lòng từ bi thì điều quan trọng chúng ta phải hiểu rõ lòng từ bi là gì. Nói một cách đon giản, từ bi là những ý nghi và tu tuởng tích cực, chúng làm phát sinh những điều cần thiết trong đời sống nhu hy vọng, lòng quả cảm, sự quyết tâm và sức mạnh nội tâm. Trong truyền thống Phật giáo, từ bi đuợc hiểu ở hai phuong diện trong cùng một vấn đề: từ là mong muốn cho kẻ khác đuợc thoát khổ; bi là giúp họ có đuợc hạnh phúc.
Vấn đề tiếp theo cần biết là có thể phát triển đuợc lòng từ bi hay không. Nói cách khác, có cách thức nào để nhờ đó những phẩm tính này của tâm có thể đuợc tăng truởng và loài trừ đi tham, sân, si hay không? Tôi trả lời dứt khoát là “Có”! Còn nếu bạn không đồng ý với tôi ngay bây giờ thì chính bạn cần phải mở rộng khả năng phát triển ấy. Chúng ta hãy cùng xem xét một vài kinh nghiệm; có thể chúng ta sẽ tìm ra đuợc một vài câu trả lời.
Điều đầu tiên là chúng ta có thể chia mọi thứ hạnh phúc và khổ đau thành hai thứ chính: tâm và thân. Trong hai thứ này, tâm chính là thứ tạo ra sự ảnh huởng sâu sắc nhất đến hầu hết chúng ta. Trừ khi chúng ta bị bệnh nặng hay bị tuớc mất đi những thứ cần thiết căn bản, còn thì điều kiện vật lý của chúng ta đống một vai trò thứ yếu trong cuộc sống. Nếu thân chúng ta đuợc thoả mãn, chúng ta hầu nhu không để ý đến nó. Tuy thế, tâm thì ghi nhận mọi sự kiện, bất kể thứ gì. Vì thế, chúng ta nên dành hết mọi nỗ lực để tạo ra sự yên bình nội tâm hon là làm thoả mãn thân thể.
Tâm có thể đuợc thay đổi
Từ kinh nghiệm của chính mình, tôi tin rằng thông qua sự đao luyện thuờng xuyên chúng ta thật sự có thể phát triển tâm của mình. Thái độ, tu tuởng và quan điểm tích cực của chúng ta có thể đuợc phát triển và những thứ tiêu cực có thể đuợc loại trừ. Dầu chỉ một ý niệm nhận thức cung dựa vào nhiều yếu tố, và khi chúng ta thay đổi những yếu tố khác nhau này, tâm của chúng ta cung thay đổi. Đây là sự thật dễ hiểu về bản chất của tâm.
Cái mà chúng ta gọi là “tâm” thì rất đặc biệt. Đôi khi nó rất ngoan cố và rất khó thay đổi. Tuy thế, với nỗ lực liên tục và với lòng tin đặt co sở trên lý trí, tâm của chúng ta đôi khi hoàn toàn trong sáng và dễ chuyển đổi. Khi chúng ta thật sự nhận ra rằng có sự cần thiết để thay đồi thì tâm của chúng ta có thể thay đổi. Chỉ mong uớc và cầu xin sẽ không chuyển đổi đuợc tâm của bạn; bạn cung cần đến lý trí, lý trí đuợc dựa vào kinh nghiệm của chính bạn. Nhung bạn sẽ không thể chuyển đổi tâm của bạn qua một đem. Những thói quen cu, đặc biệt là những thứ thuộc về tâm, sẽ chống lại những giải pháp vội vàng. Nhung với sự nỗ lực liên tục và lòng tin đặt trên trí tuệ, bạn nhất định có thể đạt đuợc những sự thay đổi sâu sắc ở trong tâm thức của bạn.
Nhu là nền tảng co bản cho sự chuyển đổi, chúng ta cần nhận biết rằng chừng nào chúng ta còn sống ở cõi đời này thì chúng ta sẽ còn đối mặt với những vấn đề này kia, những thứ làm trở ngại việc hoàn thành ý nguyện của chúng ta. Khi những điều này xảy ra, nếu chúng ta đánh mất hy vọng và trở nên chán nản thì chúng ta mất đi khả năng đối mặt với những khó khăn này. Nguợc lại, nếu chúng ta nhớ rằng không chỉ chúng ta mà mọi nguời phải chịu đau khổ thì điều này là cái nhìn hiện thực hon làm phát triển ý chí quả quyết và khả năng của chúng ta để vuợt qua những trở ngại. Bằng cách nghi đến nỗi khổ đau của nguời khác, bằng cách thể hiện lòng từ bi đối với kẻ khác, nỗi khổ đau của chúng ta sẽ trở nên dễ chuyển hoá hon. Sự thực, bằng thái độ sống này, mỗi trở ngại mới có thể đuợc xem nhu là co hội có giá trị để cải đổi tâm của chúng ta, thêm co hội cho việc làm tăng thêm lòng từ bi của chúng ta! Bằng mỗi kinh nghiệm mới, chúng ta có thể nỗ lực dần dần và trở nên từ bi hon; tức là, chúng ta có thể phát triển cả sự cảm thông chân thật đối với nỗi khổ của nguời khác và sẽ giúp chuyển hoá nỗi đau khổ của họ. Kết quả của điều này, sự thanh thản và sức mạnh nội tâm của chính chúng ta sẽ đuợc phát triển.
Tăng truởng lòng yêu thuong
Còn làm tăng truởng lòng yêu thuong tự ngã sẽ ngăn cản tình thuong của chúng ta đối với nguời khác và tất cả chúng ta phải chịu khổ đau bởi điều đó dù ở gốc độ này hay gốc độ kia. Vì để có đuợc hạnh phúc chân thật, chúng ta cần có một cái tâm bình lặng, và sự an bình nhu vậy của tâm chỉ xảy ra bằng thái độ thuong yêu. Chúng ta có thể phát triển thái độ này bằng cách nào? Hiển nhiên, chỉ đon giản tin rằng từ bi là quan trọng và nghi nó là điều tốt đẹp không thôi thì chua đủ. Chúng ta cần phải nỗ lực hết mình để phát triển nó; chúng ta phải sử dụng tất cả những sự kiện trong đời sống hàng ngày của chúng ta để chuyển đổi suy nghi và thái độ của chúng ta.
Truớc hết, chúng ta cần phải hiểu cho rõ ràng lòng từ bi mà chúng ta muốn nói là gì. Có nhiều hình thức từ bi bị trộn lẫn với tham ái chấp thủ. Ví dụ nhu, tình thuong của cha mẹ dành cho con cái của mình thuờng gắn chặt với những yêu cầu tình cảm của chính họ, và nhu vậy nó không phải là lòng từ trọn vẹn. Thuờng thuờng, khi chúng ta lo lắng cho một nguời bạn thân, chúng ta cho đấy là lòng từ, nhung đó thuờng là sự chấp thủ.
Ngay trong hôn nhân, tình yêu giữa chồng và vợ – đặc biệt vào thời điểm ban đầu, khi nguời này vẫn chua biết rõ về tính cách của nguời kia – thì nó vẫn thuộc về ái thủ hon là tình yêu chân thật. Có những cuộc hôn nhân chỉ tồn tại trong một khoảng thời gian ngắn là vì chúng thiếu đi lòng từ ái; chúng đuợc tạo ra bằng sự ái thủ đuợc đặt trên dự định và mong chờ, và mỗi khi dự định thay đổi, sự ái thủ biến mất. Tham ái của chúng ta có thể mạnh đến độ những ai mà chúng ta ái thủ vào thì nguời ấy trông luôn luôn hoàn thiện, trong khi trên thực tế nguời ấy có nhiều khiếm khuyết. Thêm nữa, ái thủ khiến chúng ta hay phóng đại tính cách một cách thiếu xác thực. Mỗi khi điều này xảy ra, cho thấy rằng tình yêu của chúng ta bị thúc đấy bởi nhu câu cá nhân hon là bằng sự quan tâm chân thật đến nguời khác.
Lòng từ không ái thủ thì không nhu thế. Do đó, chúng ta cần nhận ra những khác biệt giữa lòng từ bi và ái thủ. Lòng từ bi chân thật thì hoàn toàn không phải là một sự đáp trả tình cảm mà là một sự tận tâm bền chắc đuợc đặt trên lý trí. Bằng nền tảng vững chắc này, lòng từ ái chân thật của chúng ta đối với nguời khác không thay đổi dầu khi họ đối xử với ta không tốt. Lòng từ ái chân thực không phải đuợc đặt trên dự định và mong đợi của chúng ta, mà khác hon đuợc đặt trên sự mong đợi của kẻ khác, bất kể nguời kia là bạn thân hay kẻ thù. Chừng nào nguời kia còn mong muốn an lạc, hạnh phúc và mong muốn vuợt thoát khổ đau, thì trên co sở đó, chúng ta phát triển mối quan tâm chân tình đến những vấn đề của họ. Đây là lòng từ chân thật. Đối với một nguời Phật tử, mục đích để phát triển lòng từ bi chân thật, uớc mong chân thật này là vì ích lợi của nguời khác, sự thực là vì mọi loài chúng sanh trong khắp vu trụ. Tất nhiên, việc phát triển lòng từ bi chân thật này hoàn toàn không dễ chút nào! Chúng ta hãy xem xét vấn đề này tỉ mỉ hon.
Dù nguời ta xinh đẹp hay xấu xí, thân thiện hay thô lỗ, thì rốt cuộc họ vẫn là con nguời thật sự giống nhu chúng ta. Giống nhu chúng ta, họ muốn hạnh phúc và không thích khổ đau. Hon thế nữa, quyền để vuợt qua khổ đau và đạt đến hạnh phúc của họ thì bình đẳng với chúng ta. Bây giờ khi bạn nhận ra rằng tất cả chúng sanh đều bình đẳng trong cả uớc muốn hạnh phúc lẫn quyền đạt đến hạnh phúc của họ, tự nhiên bạn cảm thấy cảm thông và gần gui với họ. Nhờ làm cho tâm bạn quen với lòng vị tha rộng lớn này, bạn phát triển ý thức trách nhiệm đối với nguời khác; bạn nhiệt tâm mong muốn giúp đỡ họ vuợt qua những vuớng mắc của họ. Uớc mong này không có sự tuyển chọn; nó áp dụng bình đẳng đối với tất cả mọi loài. Chừng nào họ vẫn nếm trải an lạc và khổ đau giống nhu bạn, thì không có co sở hợp lý để phân biệt giữa họ hay thay đổi mối quan tâm của bạn đối với họ nếu họ đối xử không tốt.
Có một điểm mà tôi cần đua ra ở đây là một vài nguời, đặc biệt là những nguời tự xem mình là hạng nguời rất thực tế, đôi khi quá thực tế và bị ám ảnh bởi tính thực tế ấy, có thể nghi, “Ý tuởng mong muốn đem hạnh phúc đến cho tất cả chúng sanh, ý tuởng mong muốn đem lại điều tốt đẹp cho mọi nguời là phi thực tế và quá duy tâm. Một ý tuởng phi thực tế nhu vậy thì không thể góp phần chuyển đổi tâm hay phát triển đạo đức bởi vì nó hoàn toàn không thể thực hiện đuợc”.
Phuong pháp có hiệu quả hon, họ có thể nghi, là nên bắt đầu với một nhóm nguời thân thiết mà với họ chúng ta có sự ảnh huởng trực tiếp. Sau đó chúng ta có thể nới rộng và gia tăng giới hạn nhóm nguời đó. Họ thấy hoàn toàn không có hiệu quả trong việc quan tâm đến tất cả mọi chúng sanh, bởi vì chúng sanh thì vô hạn luợng. Họ có thể nhận thấy đuợc có một vài thứ liên hệ với một số nguời trên hành tinh này, nhung họ thấy rằng số chúng sanh vô hạn luợng trong khắp vu trụ để xem nhu những cá thể thì kinh nghiệm của họ không thể. Họ có thể hỏi, “Có lợi ích gì khi nỗ lực đao luyện tâm mà cố gắng bao gồm mọi chúng sanh vào trong đó?”
Ở trong những ngữ cảnh khác, đó có thể là một sự phản đối có giá trị. Tuy nhiên, điều quan trọng ở đây là để hiểu thấu sự ảnh huởng trong việc đao luyện lòng vị tha ấy. Mục đích là để cố gắng phát triển sự cảm thông của chúng ta, mà bằng cách thức nhu vậy chúng ta có thể mở rộng nó ra đối với bất kỳ hình thức đời sống nào với khả năng cảm cảm nhận khổ đau và kinh nghiệm hạnh phúc. Đó chính là vấn đề nhận ra những sinh vật có tri giác, và do đó phải chịu khổ đau và có thể có hạnh phúc.
Một tình yêu phổ quát nhu vậy thì rất mạnh mẽ. Theo cách nhìn này, nó cung giống nhu việc nhận thức bản chất phổ quát của sự vô thuờng. Khi chúng ta phát triển nhận thức để thấy rằng tất cả vạn pháp đều là vô thuờng, thì chúng ta không cần xem xét riêng rẽ từng pháp một tồn tại trong vu trụ để rồi mới tin nó. Đó không phải là cách làm việc có trí tuệ. Để nhận ra giá trị này là thật sự quan trọng.
Chính năng lực bên trong của chúng ta phát triển loại tình thuong phổ quát này. Tất nhiên, tự ngã của chúng ta, sự chấp thủ đặc biệt của chúng ta đối với việc cảm nhận một “cái Tôi” vững chắc, về co bản tác động làm ngăn chặn lòng từ của chúng ta. Thực sự, tình yêu thuong chân thật chỉ có thể cảm nhận đuợc khi thứ chấp ngã này đuợc đoạn trừ. Nhung điều này không có nghia rằng chúng ta không thể bắt đầu tu tập từ bi và bắt đầu thực hiện tiến trình tu tập ngay lập tức.
Bởi vì lòng từ và một trái tim tốt đuợc phát triển nhờ nỗ lực thuờng xuyên và tỉnh giác, điều quan trọng truớc hết đối với chúng ta là nhận ra những điều kiện thuận lợi làm phát sinh những đức tính tốt của chúng ta, và sau đó nhận ra những tình cảnh bất lợi làm trở ngại việc phát triển những trạng thái tâm tích cực này của chúng ta. Do đó để sống một đời sống luôn chánh niệm và tỉnh giác là điếu rất quan trọng đối với chúng ta. Nhu vậy, chúng ta nên có chánh niệm để bất cứ khi nào một hoàn cảnh mới phát sinh, chúng ta có thể nhận biết lập tức dù hoàn cảnh đó là thuận lợi hay bất lợi đối với sự phát triển lòng từ bi. Nhờ theo đuổi thực tập lòng từ bằng cách nhu vậy, dần dần chúng ta có thể làm giảm bớt những ảnh huởng của những năng lực gây trở ngại và tăng truởng những điều kiện có lợi cho việc phát triển lòng từ bi.
Lòng từ bi trên toàn cầu
Lòng từ bi rộng lớn tôi tin có mặt noi mọi tầng lớp xã hội. Bí quyết cho một thế giới thành công và hạnh phúc là việc phát triển lòng từ bi. Chúng ta không cần phải trở thành tín đồ, cung không cần phải tin vào một hệ tu tuởng riêng biệt. Điều cần thiết đối với mỗi chúng ta là phát triền những phẩm chất tốt của chúng ta. Tôi tin rằng việc tu tập hạnh phúc cá nhân có thể góp phần vào một con đuờng sâu xa và có hiểu quả đối với sự thay đổi toàn bộ dân chúng nói chung.
Tất cả chúng ta đều chia sẽ một nhu cầu giống nhau về tình thuong yêu, và trên co sở chung này, có thể cảm nhận rằng bất cứ nguời nào chúng ta gặp, trong bất cứ hoàn cảnh nào, là anh hay chị, khuôn mặt mới hay ăn mặc và cu xử khác nhau thế nào không còn là vấn đề, không có sự phân chia đáng chú ý giữa chúng và nguời khác. Thật thiếu khôn ngoan nếu chỉ dựa vào những sự khác biệt ở bên ngoài, bởi vì chúng ta đều giống nhau về bản chất.
Nhu vậy, lợi ích của việc vuợt qua những khác nhau bên ngoài nhu vậy trở nên rõ ràng hon khi chúng ta nhìn vào tình cảnh chung của chúng ta. Sau cùng, loài nguời là một và hành tinh nhỏ bé này chính là căn nhà của chúng ta. Nếu chúng ta phải bảo vệ ngôi nhà này của chúng ta thì mỗi chúng ta cần phải thể nghiệm tâm từ sâu sắc và lòng vị tha phổ quát. Và điều này có thể loại bỏ đi những động co gây chấp thủ đã khiến con nguời lừa dối và gây khổ cho nhau.
Nhu cầu cho một bầu không khí cỡi mở và sự hợp tác ở mức độ toàn cầu đang trở nên cấp thiết hon. Trong thời buổi hiện nay, việc giải quyết những vấn đề kinh tế không còn nằm trong phạm vi gia đinh hay quốc gia nữa. Từ quốc gia đến quốc gia, từ lục địa đến lục địa, thế giới nối liền với nhau không thể tất rời. Quốc gia này tùy thuộc vào những quốc gia khác. Một quốc gia để phát triển kinh tế cho chính mình, thì buộc phải luu tâm tới những điều kiện kinh tế của những quốc gia khác.
Bởi những sự thật này có mặt khắp thế giới hiện nay của chúng ta nên chúng ta cần có một cuộc thay đổi tổng thể trong suy nghi và thói quen của mình. Càng ngày càng trở nên rõ ràng hon, rằng một hệ thống kinh tế tồn tại đuợc phải đuợc đặt trên tinh thần trách nhiệm phổ quát. Nói cách khác, những gì chúng ta cần là một sự nhiệt tâm chân thật đối với những nguyên tắc của tình anh em đại đồng. Điều này quá rõ ràng rồi phải không? Đây không chỉ là một ý tuởng mang tính tín nguỡng, đạo đức hay tôn giáo. Mà khác hon, nó là thực tế hiện hữu của loài nguời chúng ta.
Nếu bạn suy nghi thật sự sâu sắc thì hiển nhiên là chúng ta cần nhiều hon nữa tâm từ và lòng vị tha ở khắp mọi noi. Điểm then chốt này có thể đuợc đánh giá bằng cách quán sát tình cảnh hiện nay trên thế giới, dù ở trong những lãnh vực kinh tế hiện đại, việc chăm sóc sức khoẻ, hay ở trong những truờng hợp chính trị, quân sự. Bên cạnh vô số những cuộc khủng hoảng xã hội và chính trị, thế giới cung đang đối mặt với một chu kỳ thiên tai gia tăng hon bao giờ hết. Năm này qua năm khác, chúng ta đã chứng kiến một sự thay đổi căn bản về các mẫu khí hậu toàn cầu mà nó dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng: mua du thừa ở một vài quốc gia đã mang đến lụt lội nghiêm trọng, trong khi sự thiếu hụt mua ở những quốc gia khác đã đua đến hậu quả là hạn hán thiêu đốt. Nhung vẫn may mắn, mối quan tâm về sinh thái và môi truờng đang gia tăng nhanh ở khắp mọi noi. Bây giờ chúng ta đang bắt đầu hiểu rằng câu hỏi về bảo vệ môi truờng cuối cùng là một câu hỏi thật sự sống còn của chúng ta trên hành tinh này. Là con nguời, chúng ta cung phải kính trọng các thành viên trong gia đình con nguời này của chúng ta: hàng xóm của chúng ta, bạn bè của chúng ta.v.v… Lòng từ bi, lòng vị tha và tình huynh đệ anh em là những mấu chốt không chỉ đối với sự phát triển con nguời mà còn là sự sống còn của hành tinh này.
Sự thành công hay thất bại của loài nguời trong tuong lai truớc hết tuỳ thuộc vào ý chí và sự quyết định của thế hệ hiện tại. Nếu chính chúng ta không sử dụng năng lực ý chí và trí óc của chúng ta thì không có ai khác có thể bảo hộ đuợc tuong lai của chúng ta và tuong lai của thế hệ kế tiếp. Đây là một sự thật không thể chối cãi. Chúng ta không thể đổ lỗi hoàn toàn cho những nhà chính trị hay những nguời đuợc xem là có trách nhiệm trực tiếp về những tình cảnh nghiêm trọng; chúng ta cung phải nhận lấy một vài trách nhiệm cá nhân. Chỉ khi nào chúng ta nhận lấy trách nhiệm cá nhân thì khi ấy mình mới bắt đầu chủ động giải quyết sự việc. Chỉ kêu ca phàn nàn thì không đủ. Một sự thay đổi thật sự truớc hết đến từ bên trong mỗi cá nhân, sau đó nguời ấy mới có thể cố gắng thực hiện những đống góp có ý nghia đối với loài nguời. Lòng vị tha không chỉ là tu tuởng tôn giáo; nó là một nhu cầu cho loài nguời tự do./.
Nguyên Hiệp (The Buddhist Translation Group)
ENGLISH SOURCE: http://www.shambhalasun.com/index.php?option=content&task;=view&id;=1751