Chín Loại Hành Vi Ảnh Hưởng Tiêu Cực

Chín Loại Hành Vi Ảnh Hưởng Tiêu Cực Đến Việc Giao Tế Hằng Ngày

Làm việc trong cùng một đơn vị hay cùng một văn phòng, thiết lập được mối tương giao tốt với đồng nghiệp là một việc vô cùng quan trọng. Quan hệ tốt đẹp, đưa đến tinh thần thoải mái, không những có lợi cho công việc mà còn bổ ích cho sức khỏe thân tâm. Nếu như trong mối tương giao không dung hòa được với các đồng sự, thậm chí có chút căng thẳng, thật không ra làm sao cả. Nguyên nhân dẫn đến việc không dung hòa được các mối quan hệ, ngoài mâu thuẫn trong công việc và xung đột trực tiếp ra, không chú ý đến những tiểu tiết lời nói và việc làm thường ngày của mình cũng là một nguyên nhân không kém phần quan trọng.

Những lời nói và hành động nào có thể gây ảnh hưởng không tốt đến các mối quan hệ?

Có tin mừng không thông báo

Trong đơn vị có phát quà hay phần thưởng v.v.. mình biết trước hoặc đã đi lãnh rồi mà không bảo với đồng sự một tiếng, im thin thít như không có chuyện gì xảy ra. Có một số phẩm vật có thể lãnh dùm, nhưng chưa bao giờ giúp ai lãnh. Cứ như vậy vài lần, tự nhiên người khác sẽ cho rằng mình sống quá lập dị, không có ý thức và tinh thần hợp tác. Về sau, nếu họ có biết trước việc gì, hoặc lãnh trước vật gì cũng sẽ không báo cho bạn biết. Cứ như thế, quan hệ giữa hai người sẽ không bao giờ có được sự hài hòa.

Rõ ràng biết mà lại nói không biết

Đồng sự đi công tác, hoặc tạm thời có việc phải đi ra ngoài một chút, đúng lúc đó lại có người đến tìm, hoặc gọi điện, như người đồng nghiệp khi đi không nói với bạn, nhưng bạn biết, bạn cũng nên nói cho người đến tìm biết hiện anh ta không có ở đây; nếu như bạn thật sự không biết, bạn cũng nên hỏi thăm những đồng sự khác, sau đó báo cho người đến tìm biết, như thế là biểu hiện sự nhiệt tình của mình đối với khách. Rõ ràng bạn biết, nhưng lại luôn miệng nói là không biết, nếu một mai bị bạn đồng nghiệp của bạn phát hiện thì chắc chắn sẽ ảnh hưởng không tốt đến quan hệ giữa hai người. Có khách đến tìm bạn làm chung, bất luận tình hình như thế nào, bạn cũng nên tỏ thái độ chân thành và nhiệt tình, như thế, mặc dù không giúp gì được cho người kia, nhưng người ta cũng sẽ thấy rằng quan hệ giữa các bạn vô cùng tốt đẹp.

Ra vào không chào hỏi lẫn nhau

Bạn có việc phải đi ra ngoài một chút, hoặc xin phép không đi làm, tuy người phê chuẩn cho bạn được nghỉ phép là lãnh đạo, nhưng tốt nhất bạn cũng nên bảo với bạn làm chung văn phòng một tiếng. Cho dù bạn đi ra ngoài chỉ một chút, cũng nên chào đồng nghiệp một tiếng. Như vậy, khi có lãnh đạo hoặc người quen đến tìm, đồng nghiệp sẽ biết mà trả lời. Nếu như tối ngày bạn cứ im lặng, ra ra vào vào đầy vẻ bí mật, đến lúc có việc cần gấp, người ta sẽ không biết đường đâu mà nói. Lười nói, phải chịu thiệt thòi đôi khi chính là bản thân mình. Chào hỏi lẫn nhau là điều cần thiết trong công việc, cũng là điều không thể thiếu trong mối quan hệ tình cảm, nó thể hiện rất rõ sự tôn trọng và tín nhiệm lẫn nhau.

Không chia sẻ những chuyện đáng lẽ có thể chia sẻ

Có một số chuyện riêng không thể nói, nhưng cũng có những chuyện riêng có thể chia sẻ. Ví dụ như đơn vị làm việc, học lực, tuổi tác, tính cách v.v.. của bạn trai hoặc bạn gái của bạn; nếu như bạn đã kết hôn, có con cái rồi thì cũng có những chuyện liên quan đến chồng con hoặc vợ con của bạn để nói. Những chuyện như vậy, vào những lúc rảnh rỗi cũng có thể chia sẻ, nó có thể làm tăng thêm sự hiểu biết và cảm thông lẫn nhau. Nếu như những việc bình thường như vậy mà cứ giữ kín như bưng, không hề chia sẻ với người bên cạnh, thì thử hỏi có thể gọi là đồng nghiệp tốt không? Thông thường, không gì mà không thể chia sẻ là biểu hiện của một tình cảm sâu sắc; còn có tâm sự mà không thể chia sẻ được với người bên cạnh là chứng tỏ giữa hai người còn một khoảng cách rất xa. Bạn chủ động kể một số chuyện riêng của mình với bạn đồng nghiệp, người ta cũng sẽ đối lại với bạn y như vậy, bạn bè có thể giúp đỡ lẫn nhau, còn bạn cái gìcũng không chịu nói ra, chuyện gì cũng giấu người khác thì làm sao người ta tín nhiệm được bạn chứ? Tín nhiệm chính là nền tảng để hiểu biết lẫn nhau.

Có việc nhưng không chịu nhờ đồng nghiệp giúp đỡ

Sống không nhờ vả người khác là đúng, bởi vì luôn nhờ vả sẽ đem đến phiền hà cho người. Nhưng ở trên đời này bất kỳ sự việc gì cũng đều có tính tương tác, đôi khi nhờ vả người khác là chứng tỏ sự tín nhiệm của mình đối với họ, từ đó khiến cho mối quan hệ giữa hai người càng trở nên hòa hợp, tình cảm ngày thêm sâu đậm. Ví dụ như sức khỏe của bạn không tốt, trong khi đó chồng hay vợ của bạn đồng nghiệp lại là bác sĩ, tuy bạn không biết người ấy, nhưng nhờ có bạn đồng nghiệp giới thiệu, bạn sẽ được khám nhanh hơn, kỹ hơn. Nếu như bạn nhất định không chịu nhờ giúp đỡ, một mai đồng nghiệp biết được sẽ cảm thấy bạn không tín nhiệm họ. Bạn không chịu nhờ người ta giúp đỡ, người ta cũng sẽ rất ngại khi có việc nhờ đến bạn; bạn sợ làm phiền người khác, người ta cũng sẽ rất sợ làm phiền bạn. Tiền đề của mối quan hệ tốt đẹp là sự giúp đỡ lẫn nhau. Do đó, thông thường nhờ người khác giúp đỡ là điều nên làm, nhưng phải biết chừng mực, không nên làm người ta khó xử.

Cự tuyệt những “món quà vặt” của đồng nghiệp

Đồng nghiệp mang đến văn phòng một số thức ăn như trái cây, hạt dưa, kẹo v.v.., đợi đến lúc giải lao chia ra cho mọi người cùng ăn, bạn cũng nên hòa đồng, không nên cho rằng ăn như vậy khó coi mà từ chối tấm lòng của đồng nghiệp. Đôi lúc, trong đồng nghiệp có người đạt được giải thưởng hoặc được đề bạt lên chức vị gì đó, mọi người đều vui mừng yêu cầu người đó đãi tiệc, việc đó cũng rất bình thường, do đó, bạn cũng nên tích cực tham gia. Bạn không nên ngồi thờ ơ một bên không nói tiếng nào, càng không nên cự tuyệt khi người ta mời quà, vì đó là biểu hiện của một thái độ lập dị và xem thường người khác. Mọi người nhiệt tình chia sẻ, trong khi đó bạn lại lạnh nhạt chối từ, cứ thế, về lâu về dài, người ta sẽ có lý do nói bạn là người thanh cao kiêu ngạo và cảm thấy rất khó hòa nhập được với bạn.

Thường “nhỏ to” với một người

Trong một văn phòng có mấy nhân viên cùng làm, bạn nên giữ mối quan hệ quân bình với tất cả mọi người, đừng bao giờ tỏ ra thân thiện quá, cũng không nên xa cách quá. Nói cách khác là đừng đặc biệt thân tình hay quá lạnh nhạt đối với một người nào. Thường ngày, không nên trò chuyện miết với một người, khi đi khi về cũng không nên luôn cùng một ai đó. Nếu không, mối quan hệ giữa hai người cũng có thể quá thân, nhưng cũng có nhiều khả năng xa cách hơn mọi người. Cũng có một số người sẽ cho rằng hai người bạn đang thành lập một nhóm riêng. Nếu như bạn thường hay to nhỏ với một người, người ta đi vào tuy không nói, nhưng trong lòng sẽ nghĩ chắc các bạn đang nói xấu họ.

Nhiệt tình nghe chuyện riêng của người khác

Chuyện có thể chia sẻ, người ta sẽ chia sẻ, chuyện không thể chia sẻ, bạn không nên hỏi vặn. Mỗi người đều có bí mật riêng của mình. Có lúc, người ta không cẩn thận nói toạc ra bí mật của mình, đối với những trường hợp như vậy, bạn không nên đi nghe ngóng, không nên nóng lòng muốn biết kết cục như thế nào. Có một số người rất có hứng thú đi nghe ngóng chuyện của người khác, việc gì cũng muốn biết tận đầu đuôi gốc ngọn, loại người này chắc chắn sẽ bị người khác xem thường. Cho dù bạn chỉ thích đi nghe ngóng, chứ không hề có mục đích gì, người ta cũng sẽ tránh xa bạn 3 thước. Đứng trên bất kỳ một phương diện nào để nói thì thích tò mò chuyện riêng của người khác đều là một hành vi thiếu đạo đức.

Miệng luôn thích soi mói người

Trong mối tương giao với đồng nghiệp, luôn có một số người thích soi mói người khác. Có một số người thích mỉa mai, bươi móc những may mắn mà người khác có được, tuy là đùa giỡn, nhưng tuyệt đối không nên vì chuyện mình bị thiệt thòi mà trút hết cho người. Có người thích tranh luận, có lý cũng muốn tranh luận, không có lý cũng muốn tranh bằng được. Trong khi cũng có người bất luận là chuyện quốc gia đại sự, hay những việc nhỏ nhặt trong đời sống hằng ngày, một khi thấy đối phương có chỗ sơ hở liền bám chặt lấy, nói cho đến khi nào đối phương điêu đứng dưới tay mình mới hả lòng. Có người đối với vấn đề mình không rõ lắm cũng quyết muốn tranh hơn thua một trận trắng đen rõ ràng mới thôi. Có người lại chủ động tấn công, người ta không thèm để ý gì đến họ, nhưng họ lại thích moi móc chuyện của người ta. Nếu phải sống hay làm việc chung với những người như vậy, bạn thấy thế nào? Cảm giác chắc chắn rất là khó chịu.

Tác giả:Xin Li

BN lược dịch