TRUNG LUẬN I
Giả danh
* * *
Trung đạo xem ra tự tánh không
Cái gì nguyên thủy cực đoan không
Giả danh tùy thuộc tên người đặt
Nhận thức hiện tiền bản tính không
Hiện hữu tạm thời sẽ hủy diệt
Nằm trong hai cực tức là không
Giả danh có nghĩa là không tánh
Trung đạo hữu vô tánh cũng không
TRUNG LUẬN II
Duyên khởi
* * *
Trung đạo xem ra tự tánh không
Cái gì nguyên thủy cực đoan không
Nhân duyên kiến lập từ không tánh
Tương tác nhân duyên thật tánh không
Hiện hữu tạm thời do duyên hợp
Hết duyên tan rã tức hoàn không
Nhân duyên có nghĩa là không tánh
Trung đạo hữu vô cũng tánh không.
TRUNG LUẬN III
Không tánh Tuyệt đối
* * *
Trung đạo xem ra tự tánh không
Cái gì nguyên thủy cực đoan không
Nhân duyên danh giả từ hai cực
Ðệ nhứt nghĩa là tánh cũng không
Không hữu không vô là tuyệt đối
Không còn không mất cũng là không
Hai bên phủ định còn gì nữa
Duyên khởi – giả danh – trung đạo – không.
Phổ Nguyệt (9/03/10)
Trung Ðạo: Sống Thật
* * *
Trung đạo con đường đến tánh không
Nó là chính-nó thật chơn không
Trinh nguyên tri thức dòng tư tưởng
Nguyên thủy, bản tâm vốn vọng không
Cái biết sát na trong hiện hữu
Khi lòng trống rổng đắc tâm không
An nhiên tự tại thong dong sống
Thật biết: con đường đến tánh không
Duyên khởi, giả danh (1)
* * *
Duyên thì khởi có đến từ không
Danh giả đặt tên tánh cũng không
Duyên khởi giả danh cùng một loại
Không gian ảo tưởng nghĩa hư không
Thời gian huyễn hóa luôn không thật
Hai cực nhìn ra tương đối không
Thời tính hóa “duyên danh” biến đổi
Biết ra thật tánh cũng đồng không
Duyên khởi và nhân quả (2)
* * *
Không ta danh giả tướng là không
Không tướng nghĩa là nhân quả không
Tương tác nhân duyên kết hợp có
Khi tan quả có cũng thành không
Nhân làm quả chịu nghiệp luôn gánh,
Nghiệp báo vô hình không thể không hay [Tuệ gíác tan dần nghiệp biến không]
Nhân quả cái tôi luôn nhận lấy
Tuệ minh không nghiệp, tội ta không
Phổ Nguyệt (9/04/10)